Hơn 3.000 khách hàng EVNNPC tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR)

Trước tình hình nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, diễn biến thời tiết bất thường như khô hạn và nắng nóng kéo dài... Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tiếp tục chỉ đạo các Công ty Điện lực trực thuộc kêu gọi các doanh nghiệp, khách hàng lớn trên địa bàn các tỉnh/thành phố miền Bắc nâng cao nhận thức, tăng cường các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; chủ động tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) - một trong những giải pháp quan trọng và tối ưu để quản lý nguồn cầu, giúp giảm áp lực lên hệ thống điện trong giờ cao điểm, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

PC Thanh Hóa làm việc về chương trình DR với Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn

Những khách hàng có đủ điều kiện tham gia chương trình DR là khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút/lần; Doanh nghiệp có khả năng tiết giảm điện trong vòng 30 phút kể từ khi nhận được thông báo của ngành Điện, có khả năng giảm từ 10 đến 20% tiêu thụ so với phụ tải thực tế trong chế độ vận hành bình thường và doanh nghiệp tự nguyện tham gia; Doanh nghiệp chủ động và tự quyết định quy mô loại phụ tải để ngừng hoặc tiết giảm tính toán lựa chọn dây chuyền sản xuất cho những phụ tải khác để tiết giảm nhu cầu sử dụng điện.

Tính đến hết tháng 5/2021, Tổng công ty có hơn 10,7 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng sử dụng điện có sản lượng điện từ 1 triệu kWh là 3.254 khách hàng, chiếm khoảng 66,8% sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty. Hiện nay đã có 3.161 khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình DR, chiếm tỷ lệ 97%. Khách hàng khi tham gia chương trình DR sẽ có những lợi ích như: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các quá trình phát sinh trong quá trình sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn trách nhiệm và hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng; hỗ trợ tư vấn kiểm toán năng lượng; chăm sóc khách hàng và các hỗ trợ khác…

Hiện nay, EVNNPC đang tiếp tục chỉ đạo, có phương án phân bổ mức công suất cho từng Công ty Điện lực, yêu cầu các đơn vị làm việc với khách hàng lớn sử dụng điện để thỏa thuận thực hiện DR đảm bảo nguyên tắc luân phiên, minh bạch và công bằng với các khách hàng. Tùy theo tình hình của các địa phương, Tổng công ty khuyến khích các đơn vị tổ chức hội nghị DR với khách hàng lớn trên địa bàn theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp nhằm thông tin cụ thể tình hình cung cấp điện của hệ thống điện Quốc gia và việc DR với các khách hàng để đảm bảo an toàn trong việc vận hành hệ thống điện.

Đặc biệt, các Công ty Điện lực trực thuộc EVNNPC phải thống nhất nội dung, hình thức thông báo và gửi khách hàng trước khi thực hiện DR để khách hàng chủ động trong sản xuất. Thường xuyên sử dụng dữ liệu đo xa đánh giá việc thực hiện DR của khách hàng, thông báo kết quả thực hiện DR cho các khách hàng biết để phối hợp thực hiện nghiêm túc theo đúng cam kết giữa hai bên.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục có những biện pháp nội bộ nhằm hoàn thiện các tính năng cơ bản để theo dõi, đánh giá, tổng hợp các báo cáo về việc thực hiện DR của các đơn vị, đó là xây dựng modul tích hợp vào các phần mềm dùng chung đáp ứng được các yêu cầu cơ bản thuận lợi cho việc sử dụng trên các thiết bị khác nhau như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng…, gửi được thông tin DR qua SMS, Zalo, Email… đến người sử dụng và quản lý; cập nhật được các thông tin, công suất của khách hàng đăng ký DR; khai thác được dữ liệu đo xa để so sánh công suất khách hàng sử dụng với công suất cam kết DR theo thời gian thực; tổng hợp các báo cáo để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành…