Chương trình dán nhãn năng lượng đặt mục tiêu tiết kiệm 480 triệu USD

Đó là chia sẻ của ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) tại tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone”, diễn ra ngày 21/3 tại Hưng Yên.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, mục tiêu chương trình dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng (480 triệu USD), tương đương giảm khoảng 34 triệu tấn khí thải carbon dioxide (CO2) vào năm 2030. Sản lượng tiết kiệm điện quốc gia khoảng 6.000 GWh/năm, giảm được nhu cầu tương đương khoảng 2 nhà máy điện đốt than công suất 1.000 MW.

Về khái niệm “nhãn năng lượng”, Phó Vụ trưởng Trịnh Quốc Vũ giải thích, đó là công cụ cung cấp hình ảnh cụ thể nhất cho người tiêu dùng về hiệu suất năng lượng của sản phẩm, thiết bị sử dụng năng lượng. Nhãn so sánh phân ra các định mức từ 1 sao tới 5 sao, hiểu nôm na là càng nhiều sao càng tiết kiệm hiệu quả. Chương trình dán nhãn năng lượng nhằm mục đích nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong cộng đồng, xã hội về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thông qua nhãn năng lượng, người tiêu dùng có thể biết được đâu là sản phẩm tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường, giảm phát thải nhà kính để ưu tiên lựa chọn.

Như vậy, hành động dán nhãn năng lượng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường xanh, mà còn là giải pháp tiết kiệm tài chính tối đa cho mỗi gia đình.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, kể từ khi chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc áp dụng ngày 1/7/2013 đến tháng 6/2018, đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được dán nhãn năng lượng. Lượng sản phẩm bán ra của các thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng như quạt điện, máy thu hình, máy điều hòa chiếm hơn 90% tổng số sản phẩm bán ra trên thị trường.

Buổi tọa đàm “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone” là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Giờ Trái đất 2019, do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, đưa ra kiến giải về nỗ lực của Việt Nam trong việc loại bỏ sử dụng các tác nhân gây suy giảm tầng ozone, làm rõ ý nghĩa của việc dán nhãn năng lượng đối với các sản phẩm tiêu tiêu dùng.