Anh: Thử nghiệm thành công máy bay vận tải đầu tiên chạy bằng dầu ăn

Trang tin công nghệ trực tuyến Anh (WEC) trích dẫn thông cáo báo chí của Chính phủ cho biết, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) vừa thực hiện dự án thử nghiệm dùng dầu ăn cho máy bay vận tải cỡ lớn. Chuyến bay kéo dài 90 phút và mô phỏng một cuộc xuất kích tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay RAF Voyager đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên bằng nhiên liệu SAF 100%. Nguồn:RAF

“Dự án thử nghiệm là thành tích đột phá của RAF, mở ra triển vọng lớn trong việc sử dụng năng lượng sạch cho mục đích quân sự”", thông cáo nhấn mạnh.

Phiên bản máy bay RAF dùng trong thử nghiệm là dòng máy bay Airbus A330, có tên RAF Voyager. Chuyến bay do phi công dự án không gian và quốc phòng của Airbus, Jesus Ruiz và phi công lái thử chính Andy Roberts đến từ hãng của Rolls-Royce đảm nhận. Dự án là nỗ lực chung giữa RAF, Bộ Quốc phòng và các đối tác trong ngành là Airbus, AirTanker và Rolls-Royce, riêng nhiên liệu do AirBP cung cấp.

RAF Voyager bay qua hạt Oxfordshire khi tất cả các động cơ chỉ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). RAF Voyage có kích thước bằng một chiếc Airbus A330, sử dụng năng lượng thải, bao gồm cả dầu ăn và mỡ thải, thậm chí cả nhiên liệu được tổng hợp từ rác thải đô thị, cây xanh cũng như cây phi lương thực.

Theo các chuyên gia của RAF, SAF (Sustainable Aviation Fuel) là nhiên liệu phản lực phát thải ít hơn so với sản phẩm truyền thống. Nói theo chuyên môn thì đây là một phiên bản bền vững của nhiên liệu Jet A và Jet A-1, đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn ASTM D1655 (US), Def. Std.

Thông số kỹ thuật của nhiên liệu phản lực 91-91 (Anh) và CAN/ CGSB- 3-23 (Canada) có nguồn gốc là ASTM D7566 (nhiên liệu tuabin hàng không chứa hydrocacbon tổng hợp) và được tái định danh là D1655 Jet-A hoặc Jet A-1 nhiên liệu. Lượng khí thải carbon của SAF thường thấp hơn tới 80% so với nhiên liệu máy bay thông thường.

Theo Đại tướng Sir Mike Wigston, tham mưu trưởng không quân Anh, chuyến bay thử nghiệm thành công có thể giúp RAF giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng khả năng phục hồi hoạt động, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.

"Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đe dọa đến sự bền vững, an ninh và sự thịnh vượng chung của nhân loại. Vì vậy RAF có nhiệm vụ đi đầu thực hiện chiến lược Net Zero, hy vọng trở thành lực lượng không quân phát thải bằng 0 đầu tiên trên thế giới vào năm 2040. Thử nghiệm thành công là chìa khóa cho chuyến bay thân thiện với môi trường, cho cả hàng không quân sự lẫn dân sự trong tương lại”, Đại tướng Mike Wigston nhấn mạnh.

Chính phủ Anh đã khởi động một quỹ trị giá 165 triệu bảng Anh nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu bền vững trên hành trình hướng tới những chuyến bay xanh xuyên Đại Tây Dương đầu tiên vào năm 2023 sắp tới.